Phê Phán Lý Tính Thực Hành

893508111339
165,000 đ
Hết hàng
Phương Nam Online
Từ nhà sách đầu tiên năm 1982, Nhà Sách Phương Nam đã trở thành hệ thống nhà sách uy t...

Sử dụng lý tính một cách lý thuyết là làm việc với những đối tượng của quan năng đơn thuần nhận thức, và một sự phê phán lý tính về phương diện sử dụng này chỉ đụng chạm đến quan năng nhận thức thuần túy, vì quan năng này gợi lên sự nghi ngờ - và sau đó, được xác nhận - là rất dễ vượt ra khỏi những ranh giới của mình và bị lạc lối trong những đối tượng không thể nào vươn đến nổi hay trong những khái niệm mâu thuẫn với nhau. Nhưng với sự sử dụng lý tính một cách thực hành, tình hình lại hoàn toàn khác. Trong việc sử dụng này, lý tính làm việc với những cơ sở quy định của ý chí (Willen); mà ý chí là một quan năng tạo ra những đối tượng tương ứng với những biểu tượng hoặc quy định bản thân ta trong việc tác động đến những đối tượng ấy (bất kể năng lực thể chất của ta có đủ hay không), nghĩa là, quy định tính nhân quả của chính ta. Bởi vì ở đây, lý tính chí ít cũng có thể đi đến chỗ trở thành sự quy định ý chí và, trong chừng mực chỉ liên quan đến ý chí thì lúc nào cũng có được tính thực tại khách quan. Do đó, câu hỏi đầu tiên ở đây là : Liệu lý tính thuần túy chỉ cần dựa vào bản thân mình là đủ để quy định ý chí hay liệu nó chỉ có thể làm điều đấy khi dựa trên các điều kiện thường nghiệm? ở đây xuất hiện ngay một khái niệm về tính nhân quả - vốn được sự phê phán lý tính thuần túy biện minh, mặc dù không thể chứng minh một cách thường nghiệm. Vì thế, ta sẽ không cần phải tiến hành một sự phê phán đối với lý tính thuần túy thực hành mà chỉ đối với lý tính thực hành nói chung mà thôi. Lý do: một khi đã chứng minh được rằng quả có lý tính thuần túy thì không việc gì phải phê phán nó cả. Bởi lẽ chính bản thân lý tính mang theo mình chuẩn mực để phê phán mọi sự sử dụng về nó. Do đó, sự phê phán lý tính hực hành nói chung có nhiệm vụ bắt buộc là phải ngăn chặn không cho phép lý tính thường nghiệm-có-điều kiện có yêu sách là kẻ duy nhất đề ra cơ sở quy định cho ý chí.

Tuy nhiên, vì lẽ lúc nào nó cũng vẫn là lý tính thuần túy và nhận thức về nó ở đây là cơ sở cho việc sử dụng thực hành về nó, nên phác đồ khái quát về việc phân chia nội dung của một công cuộc phê phán lý tính thực hành cũng được sắp xếp tương ứng với việc phân chia nội dung của công cuộc phê phán lý tính tự biện. Ở đây, ta phải làm việc với một ý chí và xem xét lý tính không phải trong mối quan hệ của nó với những đối tượng mà với ý chí này và với tính nhân quả của nó. Vì thế ta phải bắt đầu với các nguyên tắc của tính nhân quả vô-điều kiện về mặt thường nghiệm, sau đó mới có thể tiến hành xác lập các khái niệm của ta về các cơ sở quy định cho một ý chí như thế, cũng như cho việc áp dụng các khái niệm ấy vào cho những đối tượng và sau cùng, áp dụng vào cho chủ thể và cảm năng của chủ đề. Ta phải nhất thiết bắt đầu với quy luật về tính nhân quả từ sự Tự do, nghĩa là, bắt đầu với một nguyên tắc thuần túy thực hành và Nguyên tắc này sẽ quy định những đối tượng duy nhất mà nó có thể được áp dụng vào.

“Phê phán lý tính thực hành và sự phản tư đạo đức học”

Phê Phán Lý Tính Thực Hành (1788) là quyển thứ hai trong “bộ ba” Phê phán nổi tiếng của I. Kant và là một trong các tác phẩm quan trọng nhất trong kho tàng triết văn thế giới về nền tảng của đạo đức học: Quy luật luân lý là cơ sở để nhận thức về Tự do; Tự do là cơ sở cho sự tồn tại của Quy luật luân lý.

“Hai điều tràn ngập tâm tư với sự ngưỡng mộ và kính sợ luôn luôn mới mẻ và gia tăng mỗi khi nghĩ đến, đó là: bầu trời đầy sao trên đầu tôi và quy luật luân lý ở trong tôi”. (Phê phán lý tính thực hành - Kết luận, A289). Theo Kant, một nền triết học nghiêm chỉnh là phải hướng về những vấn đề cơ bản của con người, được thể hiện trong các “ mối quan tâm của Lý tính ”. Các mối quan tâm này quy lại thành ba câu hỏi lớn : Tôi có thể biết gì ? Tôi phải làm gì ? và Tôi được phép hy vọng gì ? (Phê phán lý luận thuần túy, B833). Kant dành quyển Phê phán Lý tính thuần túy để trả lời câu hỏi thứ nhất; quyển Phê phán Lý tính thực hành, hay nói rộng hơn, triết học đạo đức và pháp quyền, để trả lời câu hỏi thứ hai ; và, trong các tác phẩm tương đối ngắn về triết học lịch sử và triết học tôn giáo để trả lời câu hỏi thứ ba. Quyển Phê phán năng lực phán đoán (Mỹ học và Mục đích luận) là “cầu nối” quan trọng giữa cả ba câu hỏi với tầm quan trọng đặc biệt về hệ thống lẫn về nội dung.

Loại sản phẩm
Bìa cứng
Kích thước
16 x 24 cm
Số trang
331
Tác giả
  • Immanuel Kant
Dịch giả
Bùi Văn Nam Sơn
Nhà Xuất Bản
  • NXB Tri thức
Đơn Vị Liên Kết Xuất Bản
Thời Đại Books
Find similar
Có Thể Bạn Cũng Thích
Khám Phá Thêm
Giảm 10%
Còn hàng: 2870 sản phẩm
169,000 đ 152,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1913 sản phẩm
150,000 đ 135,000 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1961 sản phẩm
130,000 đ 117,000 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 990 sản phẩm
129,000 đ 116,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 100 sản phẩm
220,000 đ 198,000 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1139 sản phẩm
189,000 đ 170,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1570 sản phẩm
269,000 đ 242,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1662 sản phẩm
289,000 đ 260,100 đ
Giảm 10%
Giảm 10%
Giảm 10%
Còn hàng: 1453 sản phẩm
189,000 đ 170,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 2247 sản phẩm
159,000 đ 143,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 8084 sản phẩm
135,000 đ 121,500 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1040 sản phẩm
144,000 đ 129,600 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 2390 sản phẩm
99,000 đ 89,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 38 sản phẩm
240,000 đ 216,000 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1496 sản phẩm
99,000 đ 89,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1530 sản phẩm
99,000 đ 89,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1516 sản phẩm
99,000 đ 89,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1510 sản phẩm
99,000 đ 89,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1530 sản phẩm
99,000 đ 89,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1399 sản phẩm
199,000 đ 179,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1221 sản phẩm
165,000 đ 148,500 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 6944 sản phẩm
189,000 đ 170,100 đ