Bên Kia Đồi

893200012058
35,400 đ
59,000 đ
Bạn tiết kiệm: 23,600 đ
Còn hàng: 634 sản phẩm
Khuyến Mãi Sách Giảm 40%
Kết thúc trong:
Phương Nam Online
Từ nhà sách đầu tiên năm 1982, Nhà Sách Phương Nam đã trở thành hệ thống nhà sách uy t...

Bên Kia Đồi

 

Bên Kia Đồi của tác giả trẻ Võ Mỹ Linh không hẳn là tiểu thuyết, cũng không hẳn là truyện ngắn. Câu chuyện này có thể được xếp vào loại “tiểu thuyết ngắn” (novella), mặc dù tình tiết của câu chuyện biến đổi nhiều hơn một novella thông thường.

 

Nói chung, Bên Kia Đồi là cuộc hành hương của tác giả qua nhân vật Nụ về vùng đất hứa. Điểm đến ở đâu, có những hứa hẹn gì, Nụ không biết rõ. Và Nụ cũng chẳng cần biết. Chỉ biết là Nụ cần phải đi, cần phải tìm. Cuộc hành trình của Nụ trở thành một nhu cầu, một lẽ sống, ít nhất là trong tâm tưởng của Nụ.

 

Đối tượng chính của câu chuyện do Nụ kể chẳng phải ai xa lạ. Chính là Nụ. Bên Kia Đồi là một cuộc độc thoại nội tâm, còn được gọi là dòng ý thức, ở đây là dòng ý thức của Nụ, hay đúng hon là dòng ý thức, dòng tâm tưởng của tác giả. Tình cờ hay hữu ý, tác giả đã đi theo những cuộc hành trình của James Joyce, Virginia Woolf, Jack Kerouac... Gần đây hơn, Cao Hành Kiện cũng hành hương về Linh Sơn (Soul Mountain), và cũng thuật lại cuộc hành hương này cho chính mình, để người đọc được “nghe trộm” qua lời độc thoại của nhân vật "tôi”, hoặc qua lời nói chuyện của tác giả với chính mình nhưng lại như nói với một người bạn.

 

Vì căn bản ở đây là độc thoại, cho nên tác giả không cần phải khách quan. Độc thoại chỉ cần “trôi” theo dòng ý thức, dòng tâm tưởng, nên không cần phải có bố cục chặt chẽ. Tác giả bộc lộ nét phóng túng của mình qua cách hành văn, và đôi khi lại sử dụng cú pháp một cách cẩu thả, nhưng sự cẩu thả này không phải là khuyết điểm; trái lại, đây là ưu điểm của các nhà văn trẻ, bất câu nệ hình thức hoặc nhu cầu sắp xếp nội dung cho chặt chẽ.

 

Lối văn độc thoại nội tâm có cái lợi là không cần có một trọng tâm rõ rệt. Người viết có thể để câu chuyện tản mạn vào những vùng nằm ngoài tiêu điểm, có thể để thực tại xen kẽ với dĩ vãng, hiện thực phối họp với huyền thoại, với cổ tích. Đang kể về đời sống mình, Nụ có thể tự nhiên đưa cổ tích vào câu chuyện, đang nói chuyện hôm nay, Nụ có thể sống ngay lại chuyện hôm qua. Người đọc bị cuốn theo dòng ý thức này nên không kịp kết luận về Nụ, về tác giả, câu chuyện Nụ (tác giả) kể lại có những lúc trở nên mơ hồ, huyền hoặc. Đây là lối viết của các văn sĩ đã một thời đặt vấn đề với lối văn hiện thực, tác giả Mỹ Linh đã sử dụng một cách khéo léo, hợp với cá tính mình và hợp với lối suy nghĩ và hành động của người trẻ. Một số (ít) nhà văn Việt Nam đã hành văn theo thể loại này, nhưng rất ít người đã thành công. Độc thoại nội tâm của Nụ ở đây đã chở được người đọc xuôi theo dòng tâm tưởng của cô, của tác giả. Đây chính là điểm son của Bên Kia Đồi.

 

Câu chuyện của Nụ còn có tính chất của một bài tự thuật. Người đọc nhìn ra được tác giả qua nhân vật Nụ, thấy được hoàn cảnh khó khăn của Nụ nhưng cũng thấy được niềm tự hào của Nụ khi đã vượt qua được những khó khăn đó. Những người Nụ biết lúc lớn lên, những người Nụ biết khi đã vào đời, và những người Nụ gặp trong cuộc hành trình tìm vùng đất hứa, ngoài một số người có thể được xếp ngay vào hạng các thành phần xấu của xã hội, đều là những “nạn nhân” của những hoàn cảnh không mấy đẹp cho lắm, nếu không nói là bi đát. Nụ không nói ra, nhưng người đọc cảm được cái xót xa của Nụ đối với những người đó. Nụ không nói ra, nhưng người đọc thấy được cái “tham vọng” của Nụ. Đây là tham vọng chung của tuổi trẻ: làm một cái gì đó để cho đời đẹp hơn.

 

Cuộc hành hưong của Nụ rốt cuộc lại đưa Nụ trở về điểm ban đầu, chỉ khác là giờ đây Nụ biết được là bên kia ngọn đồi có thể cũng chẳng có gì. “Nhưng nhất thiết cứ phải bước sang. Để khi đứng đấy nhìn về, người ta sẽ thấy yêu hơn cái cũ (yêu cái cũ hơn?).” Phải chăng bên kia đồi có gì hay không cũng chẳng quan trọng? Quan trọng là phải đi sang đó mà xem với chính mắt của mình.

 

Và người đọc chợt nhớ đến lời của Gudrun nói vói cô chị Ursula trong Women in love của D.H. Lawrence: “Nếu ta nhảy qua bờ rào, chắc chắn ta phải đáp xuống đâu đó” (If one jumps over the edge, one is bound to land somewhere). Nghe như tiếng gọi của Nụ đang vang vọng từ bên kia sườn đồi. Hãy qua đây đi! Hãy qua đây! Đừng chần chờ nữa!

 

Đỗ Quý Dân (Luật sư - California, Mỹ)

 

 

Loại sản phẩm
Bìa mềm
Kích thước
12 x 20 cm
Số trang
152
Tác giả
  • Võ Mỹ Linh
Nhà Xuất Bản
  • NXB Văn Hóa - Văn Nghệ
Đơn Vị Liên Kết Xuất Bản
Phương Nam Book
Find similar

Sản phẩm này chưa nhận được đánh giá nào. Bạn hãy là người đầu tiên đánh giá nhé!

Khách Hàng Thường Mua Kèm
Có Thể Bạn Cũng Thích
Khám Phá Thêm
Giảm 10%
Còn hàng: 100 sản phẩm
110,000 đ 99,000 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 100 sản phẩm
100,000 đ 90,000 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 100 sản phẩm
438,000 đ 394,200 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 100 sản phẩm
648,000 đ 583,200 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 100 sản phẩm
354,000 đ 318,600 đ
Giảm 10%
Giảm 10%
Còn hàng: 100 sản phẩm
495,000 đ 445,500 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 2707 sản phẩm
169,000 đ 152,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1906 sản phẩm
150,000 đ 135,000 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1930 sản phẩm
130,000 đ 117,000 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 971 sản phẩm
129,000 đ 116,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 100 sản phẩm
220,000 đ 198,000 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1103 sản phẩm
189,000 đ 170,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1424 sản phẩm
269,000 đ 242,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1606 sản phẩm
289,000 đ 260,100 đ
Giảm 10%
Giảm 10%
Giảm 10%
Còn hàng: 1416 sản phẩm
189,000 đ 170,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1328 sản phẩm
159,000 đ 143,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 7677 sản phẩm
135,000 đ 121,500 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1061 sản phẩm
144,000 đ 129,600 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 2339 sản phẩm
99,000 đ 89,100 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 909 sản phẩm
240,000 đ 216,000 đ
Giảm 10%
Còn hàng: 1513 sản phẩm
99,000 đ 89,100 đ